Chào mừng bạn đến websiteTrường THCS Thị trấn Phú Hòa - Năm Học 2017 - 2018
  TÌM KIẾM

    + THỜI KHÓA BIỂU KHỐI 8 - 6[22:12:42 08-12-2016]

    + THỜI KHÓA BIỂU KHỐI 9 - 7[22:11:24 08-12-2016]

    + THỜI KHÓA BIỂU HỌC KỲ I [14:19:16 14-10-2013]

    + Công tác tuần [15:33:54 10-10-2013]

THÔNG TIN MỚI CẬP NHẬT
  LIÊN KẾT WEBSITE
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
THÔNG KÊ TRUY CẬP
 Hôm nay :   644
 Hôm qua :    1733
 Tổng cộng :   81248
 
   Góc học tập
   
  Cập nhật vào lúc: 21:34:50 09-10-2013  
Nội dung tập tin

GIÚP HỌC SINH PHÚ YÊN TRÁNH NẠN ĐUỐI NƯỚC

                       

                      Nguyễn Trọng Pháo

                                  GV Trường THCS Tôn Đức Thắng - Đông Hòa

 

1.     Học sinh Phú Yên trước nạn đuối nước

Bơi lội là khả năng của người Việt từ ngàn xưa đến nay, nó không chỉ là kỹ năng sinh tồn mà còn là lợi khí trong công cuộc chống ngoại xâm của dân tộc suốt chiều dài lịch sử. Có khi nó xem như bài học tự phổ cập, không cần thầy dạy, chỉ cần mạnh dạn “ Chuồn chuồn cắn rốn biết bơi…” trong điều kiện cho phép, có khi biết bơi mà không biết mình đã tập tự bao giờ…

Gần đây, nhất là trong năm học 2011-2012, tình trạng  học sinh chết đuối do tắm sông, biển là vấn đề đáng báo động. Theo thống kê của Bộ Y tế và UNICEF, hàng năm Việt Nam có 7000 trẻ tử vong trong đó có 3.500 em do đuối nước chiếm tỷ lệ 50%. Tính từ đầu năm đến đầu tháng6.2012, Phú Yên đã xảy 14 vụ đuối nước làm chết 23 người, trong đó có 21 trẻ em và 2 người lớn tuổi.

Phú Yên cũng như cả nước có đặc điểm chung là nhiều sông ngòi, kênh mương, hồ chứa (xả lũ với lưu lượng lớn vào mùa mưa, bão) đặc biệt là giáp biển. Đó chính là môi trường giúp cho học sinh dễ có kỹ năng bơi lội nhưng cũng là nơi đầy hiểm họa đối với các cậu học trò chỉ quen tắm vòi sen, còn ngơ ngác với sông nước tự nhiên…Theo nhận định những vụ học sinh tử vong do đuối nước phần lớn do các nguyên nhân sau: các em chưa xác định được độ nguy hiểm của nơi mình đang tắm hoặc sẽ đi qua. Không biết bơi, hay biết bơi nhưng chưa thành thạo, không đủ sức để vượt quanguy hiểm. Không trang bị an toàn như áo phao, phao bơi… Đã thế, lứa tuổi này hay hiếu động, muốn thể hiện “ bản lĩnh” hay “gan dạ” một cách thiếu chín chắn, để rồi khi không vượt qua nổi thì các em không còn cơ hội để suy nghĩ nữa…

Vậy NGƯỜI LỚN phải làm ngay những gì có thể để giúp các em học sinh thoát khỏi tai nạn này, chứ không phải chỉ xót xa khi nhìn những con số oan nghiệt mà không ai muốn thống kê!

2.Một số kinh nghiệm về đặc điểm nơi nguy hiểm dễ xảy ra chết đuối khi tắm biển

Ai cũng biết, biết bơi thì mới dám tắm chỗ sâu nhưng tắm chỗ sâu chưa chắc đã an toàn .Vấn đề đuối nước cũng như mức độ nguy hiểm phụ thuộc nhiều vào mối tương quan giữa sức khỏe, kinh nghiệm, sự thận trọng của học sinh … với thực địa môi trường nước. Dù vậy vẫn cần chú ý đến một số kinh nghiệm như màu nước xanh đậm, nhạt (sâu và nông) của luồng lạch khi nước trong, tốc độ chảy và xoáy của dòng nước…và nơi có “lịch sử tai họa” đã được cảnh báo…

            Đối với khu vực bờ biển ở Phú Yên đặc biệt là từ cửa Đà Diễn đến cửa Đà Nông ,thềm lục địa hẳm và nước biển gần bờ luôn chảy xiết tạo nên ít nhất hai hình thái nước chảy gần bờnguy hiểm như sau:

-Luồng nước chảy dọc theo bờ, chảy ngầm, ta không dễ nhìn thấy khi có sóng lớn, nếu bơi vào vùng này sẽ bị cuốn đi. Mặt khác, nhiều học sinh có tâm lý chủ quan, do nghĩ mình bơi được nên bơi xa bờ, đến khi gặp luồng nước chảy mạnh thì các em không đủ sức để bơi vào. Các trường hợp này nếu không có phương tiện cứu hộ thì ít ai trực tiếp ra cứu được nạn nhân.

 

- Luồng nước chảy hướngvuông góc với bờ, ngắn nhưng rất mạnh do sóng dạt vào bờ tại giữa hai mô gò (ngầm) nhô ra ngoài tạo ra khe nước sâu giữa ( dân gian gọi là ao hay khe long )chảy từ bờ ngược ra biển. Loại này rất nguy hiểm, vì khi ta ở vào vị trí đó rất khó để vào bờ nếu không biết cách bơi ngang vào hai mô cát ngầm. Học sinh thường mắc phải trường hợp này, không đủ sức ngược vào bờ cho dù biết bơi. Các vụ học sinh chết đuối ở biển phường 9 thành phố Tuy Hòa tỉnh Phú Yên trong năm 2011, 2012 đều bị nạn do kiểu nước chảy này. 
        Thật ra, ao dễ nhìn thấy do nơi ấy nước chảy mạnh và sâu nên nước có màu xanh đậm, lặng sóng .

Theo kinh nghiệm của ngư dân gần biển thì dòng chảy lệch theo hướng đông bắc vảo khoảng tháng hai đến tháng tám và theo hướng đông nam vào những tháng còn lại.

Ngoài ra các em nhỏ không nên đứng vào chỗ có sóng xô mạnh vào bờ vì khi rút ra dễ  xoáy làm trôi cát dưới bàn chân, dễ gây ngã và bị sóng cuốn ra biển.

 3. Dạy cho học sinh kỹ năng phòng tránh đuối nước

Từ năm học 2010- 2011 Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có chủ trương dạy bơi cho học sinh ở cấp Tiểu học. Biết vậy, nhưng trong nhà trường hiện nay chưa tổ chức dạy chính thứcmôn bơi cho học sinh, có chăng là luyện một số em có năng khiếu để thi đấu môn bơi lội ở các kì Hội thao học đường. Mặt khác, hầu hết các Trường Tiểu học và Trung học trong tỉnh Phú Yên hiện nay ít có trường xây dựng được hồ bơi đúng quy cách để tập luyện cho học sinh. Chương trình của bộ môn Thể dục ở hai bậc học này cũng không tổ chức tiết dạy bơi bắt buộc, chỉ là môn học tự chọn… Đó cũng là những lý do khiến nhiều học sinh hiện nay không biết bơi. Vậy bằng mọi cách phải dạy kỹ năng bơi lội cho học sinh, phải kiểm tra, đánh giá như một phần học chính thức.

Nhà trường cần tích cực dạy lồng ghép kỹ năng sống, tự cứu nạn cho học sinh, giúp các em biết được sự nguy hiểm của việc tắm sông, biển không an toàn. Tổ chức dạy ở các tiết Hoạt động ngoài giờ, Sinh hoạt Đội. Giáo viên có thể tham khảo bộ sách Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh  (Nguyễn Thị Bình Yên và Dương Minh Hào dịch - NXB Giáo dục Việt Nam) trong đó có đề cập nhiều tình huống giả định và cách xử lý phòng tránh, cứu nạn rất cần thiết cho học sinh có liên quan đến phòng tránh đuối nước. Ngoài ra còn cho học sinh thực hành kỹ năng sơ cứu khi gặp phải tình huống đuối nước như:“… Khi đưa được nạn nhân lên bờ hay lên thuyền phải tiến hành ngay hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt: khai thông đường hô hấp bằng cách đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ nghiêng sang một bên, dùng gạc hay khăn vải móc đờm dãi, dị vật khỏi đường thở và miệng nạn nhân; đặt một khăn mùi soa hay miếng gạc qua miệng nạn nhân, dùng hai ngón tay cái và trỏ bịt mũi nạn nhân rồi thổi hơi trực tiếp vào miệng nạn nhân. Nếu ngừng tim (sờ mạch quay không có) phải ép tim ngoài lồng ngực. Dùng hai tay chồng lên nhau ép lên lồng ngực ngoài tim, tần số ép khoảng 100 lần/1 phút. Nếu một người cấp cứu thì thổi ngạt 2 - 3 hơi lại ép tim ngoài lồng ngực 10 - 15 nhịp. Nếu có hai người cấp cứu thì một người thổi ngạt, một người ép tim ngoài lồng ngực, làm kiên trì cho đến khi tim đập và thở trở lại. Khi tỉnh lại, nạn nhân sẽ nôn ra nước, nên phải để nạn nhân ở tư thế an toàn, kê gối dưới hai vai, nới rộng quần áo, phòng cho nạn nhân không bị ngạt trở lại vì sặc chất nôn. Chỉ bỏ cuộc khi đã hô hấp nhân tạo và ép tim được 2 tiếng mà không thấy nạn nhân phục hồi. Khi gặp trẻ đuối nước người ta thường vác dốc ngược trẻ trên vai, động tác dốc ngược nạn nhân chỉ có tác dụng khai thông vùng họng và miệng, vì vậy không nên thực hiện ở người lớn và không nên làm quá 1 phút ở trẻ em. Nếu sơ cứu có kết quả, nạn nhân thở lại, cử động giãy giụa, hay nạn nhân vẫn còn mê nhưng đã có mạch và nhịp thở thì gọi xe cấp cứu hay dùng mọi phương tiện sẵn có chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế có trang bị hồi sức cấp cứu. Quá trình vận chuyển vẫn phải tiếp tục cấp cứu và đắp giữ ấm cho nạn nhân.…. ( Theo : Bác sĩ  Ðỗ Quốc Phong)

            Nên đưa vấn đề an toàn đuối nước vào nội quy nhà trường dành cho học sinh song song với vấn đề an toàn giao thông. Tổ chức Đoàn, Đội nên tuyên truyền thường xuyên và có tiêu chí thi đua đề học sinh tích cực thực hiện. 

[Trở về]
 

   
 
  Trang chủ  |  Thông báo  |  Lịch công tác  |  Thời khóa biểu  |  Hình ảnh hoạt động  |  Ngân hàng đề thi  |  Ngân hàng Giáo án  
Trường THCS Thị trấn Phú Hòa
Địa chỉ :Thị trấn Phú Hòa, Phú Hòa, Phú Yên
Điện thoại :0576543167
Thư điện tử: trphuhoa.pgdphuhoa@phuyen.edu.vn
Copyright @ 2013 Trường THCS Thị trấn Phú Hòa